1.     Xác định động cơ học tập đúng đắn

Khi bước chân vào mái trường đại học là bạn đã bước trên con đường lập nghiệp tương lai. Đối với trường đại học Y Dược Thái Nguyên, bạn sẽ trở thành một nhân viên y tế, có thể là bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, dùng cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây là nhiệm vụ cao cả mà hết sức khó khăn. Học tập không bao giờ là vì điểm số và giờ đây lại càng không phải. hơn ai hết, bạn phải hiểu rõ, học tập là để nắm vững kiến thức và kỹ năng y khoa, không chỉ nắm vững mà còn phải vận dụng thành thạo. một nhân viên y tế tốt, phải là người làm được việc, chứ không phải một người chỉ biết đến lý thuyết suông.

2.     Sử dụng thời gian hiệu quả

Ai cũng mong muốn mình trở thành một sinh viên năng động, và có thể tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa, trong khi trường đại học Y Dược Thái Nguyên lại là một trường có rất nhiều hoạt động Đoàn Hội hấp dẫn. Để có thể vừa học tốt vừa tham gia tích cực các hoạt động phong trào trong trường, bạn phải học cách sử dụng thời gian hiệu quả. Biết phân loại việc làm của mình, việc nào nên làm và không nên làm, việc nào cần làm ngay, việc nào có thể làm sau. Đừng lãng phí thời gian vào những việc làm không cần thiết. tốt nhất bạn nên có thời gian biểu cho riêng mình, ghi rõ kế hoạch trong tháng và những việc cần làm trong ngày theo thứ tự, với những cân nhắc hợp lý để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn.

3.     Học ngay từ đầu

Đây là việc làm hết sức cần thiết. Có một thực trạng rất đáng buồn ở một bộ phận không nhỏ sinh viên, đó là, ngày thường không học, chỉ khi có kỳ kiểm tra, kỳ thi mới vội vàng ôn tập theo đề cương. Với kiểu học như thế, cho dù bạn có vượt qua kỳ thi với kết quả không tệ thì ngay sau khi kỳ thi kết thúc, kiến thức môn học đó bạn có được sẽ chẳng là bao nhiêu. Học tập là quá trình lâu dài và phải có thời gian để bạn lưu trong đầu những phần kiến thức khó nhớ và hiểu rõ phần kiến thức ấy. Nhất là khi, Y học có một khối lượng kiến thức khổng lồ mà để hiểu và có thể vận dụng được cần rất nhiều thời gian. Học quýnh quáng vội vàng trước các kỳ thi chỉ giúp bạn nắm được phần vỏ mà không hiểu được cốt lõi vấn đề. Vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen học tập mỗi ngày.

4.     Nghe giảng tích cực

Để có thể học ngay từ đầu, việc nghe giảng tích cực là vô cùng cần thiết.

Trước trong và sau một bài giảng bạn cần làm những gì?

Trước bài giảng, không thể thiếu được là việc đọc trước bài học. muốn vậy, bạn phải biết được nội dung bài giảng hôm nay là gì. Đọc bài trước để nắm được trọng tâm, phát hiện những thuật ngữ mới, đọc hiểu từng phần và chuẩn bị trước câu hỏi để hỏi thầy cô về những phần chưa hiểu.

Trong bài giảng, cần ghi chép tích cực, vì đã đọc bài trước, bạn sẽ biết phần nào là phần có trong sách mà không cần ghi lại, thay vào đó là chú ý vào bài giảng của thầy cô để xem cách hiểu của mình đã đúng chưa, nên hiểu như thế nào. Rất nhiều thầy cô thường chia sẻ những kinh nghiệm riêng của mình trong lĩnh vực này, bạn nên lắng nghe.

Sau bài giảng, cần hoàn thành phần ghi chép càng sớm càng tốt, thường xuyên xem lại bài giảng và hoàn thành bài tập hoặc phần lượng giá.

5.     Tạo thói quen đặt câu hỏi

Khi đi học lâm sàng tại bệnh viện, bạn sẽ thấy nhiều vấn đề không giống hoặc không đơn thuần như lý thuyết. những triệu chứng trên bệnh nhân không giống với trường hợp điển hình, nhiều bệnh phối hợp trên cùng một bệnh nhân khiến bạn phải giải thích cơ chế từ đó mới hiểu được những chỉ định của bác sỹ. luôn luôn đặt câu hỏi tại sao và như thế nào để không để lại chỗ trống trong dòng kiến thức về bất kỳ một lĩnh vực nào.

6.     Tìm kiếm và tham khảo tài liệu

Tài liệu tham khảo có thể đến từ rất nhiều nguồn.

Những cuốn sách các thầy cô giới thiệu, những cuốn sách trong thư viện trường hay trong trung tâm học liệu luôn là những nguồn thông tin đáng tin cậy vì đã qua kiểm định.

Ngoài ra internet cũng là một nguồn tài liệu phong phú. Tuy nhiên, bạn cần biết cách đánh giá chất lượng thông tin, có thể dựa vào một số ý kiến sau:

·        Công cụ tìm kiếm đáng tin cậy

·        Nguồn thông tin đáng tin cậy: tổ chức ý tế thế giới, bộ y tế…

·        Sự cập nhật của thông tin (ngày cập nhật cuối cùng)

·        Trình độ của tác giả và độ nổi tiếng càng cao thì thông tin càng có độ tin cậy cao

·        Tổng hợp thông tin đa chiều, đa nguồn.

·        Tham khảo ý kiến bạn bè, thầy cô về những trang web đáng tin cậy.

7.     Học đúng mục tiêu

Mỗi bài học luôn có mục tiêu riêng, cũng chính là phần trọng tâm cần nắm bắt. phải biết phân biệt đâu là những ý chính cần nắm rõ và ghi nhơ, đâu là những ý phụ bổ sung để hiểu hơn về ý chính. Học đúng mục tiêu giúp bạn không lãng phí thời gian và dung lượng bộ nhớ cho những điều không cần thiết.

Học đúng mục tiêu còn là học những điều phù hợp với trình độ năm học của mình. Ví dụ: y3 khi học lâm sàng cần khám và phát hiện triệu chứng, vậy hãy làm những việc này cho đúng và thành thạo trước, đồng thời đặt câu hỏi tại sao lại có triệu chứng như vậy, đừng vội lãng phí thời gian cho việc xem thuốc nào điều trị cho bệnh này, phẫu thuật trên bệnh nhân này như thế nào…làm tốt việc học khám và phát hiện triệu chứng ở y3 mới giúp bạn học tốt phần chẩn đoán và điều trị ở y4 và y6.

8.     Tự học

Tại trường đại học Y Dược Thái Nguyên, các thầy cô giảng cho bạn không chỉ là một người giảng viên mà còn là một bác sỹ mà công việc hết sức bận rộn, bạn không thể chờ đợi người khác dạy mình mà phải tự mình xây dựng kế hoạch tự học cho mình. Bạn có thể học bất cứ nơi đâu nhưng đừng học bằng cách nằm dài trên giường, bạn có thể học bất cứ lúc nào nhưng đừng học ngay sau khi ăn no, hay học vội vàng trước giờ kiểm tra.

Trong quá trình học hãy cố gắng liên tưởng cách vận dụng kiến thức trong thực tế nếu có thể. Học nhóm cũng là một biện pháp tự học mang lại kết quả tốt.

9.     Đôi bạn cùng tiến.

Có một người bạn thân thiết học cùng mình sẽ tuyệt vời biết bao. Bạn thử tưởng tượng khi học tại bệnh viện bạn tới khám một bệnh nhân, phải tiếp xúc, làm quen để bệnh nhân vui vẻ hợp tác, nếu có bạn mình đi cùng bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều, khi khám bệnh 2 bạn có thể quan sát lẫn nhau, đánh giá và góp ý. Bạn ấy sẽ rủ bạn đi học tại bệnh viện ngoài giờ học chính khóa, rủ bạn đi thư viện trường, rủ bạn tự học trên giảng đường.

Đừng tìm kiếm bạn cùng tiến ở những người học không tích cực, thường xuyên chơi game và có tư tưởng học chống đối.