NÉT CHỮ NGHIÊNG NGHIÊNG
(Tặng thương binh Nguyễn Minh Phú)

Nhìn nét chữ nghiêng soi
Anh nhớ về tất cả
Những tháng ngày nghiệt ngã
Bom đạn và chiến tranh!

Em như nhiều sinh viên
Ước mơ nghề Y- Dược
“Như mẹ hiền” chữa được
Những căn bệnh hiểm nghèo
Đất nước gọi! Sóng reo

Lên đường đi cứu nước
Em xếp niềm mơ ước


Cầm súng ra chiến trường
Đã nhiều lần bị thương
Một bàn tay để lại
Khi quân thù thất bại
Đất nước mình hồi sinh
Em về trường tiếp tục
Xây ước mơ của mình!
Bàn tay người thương binh
Viết nên dòng chữ mới
Tin yêu và hy vọng
Nét chữ thành nghiêng nghiêng!
                                                1987

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thặng - Bí thư Đoàn trường từ 1968 đến 1971 nhận xét: Bài thơ "Nét chữ nghiêng ngiêng", có nội dung chân thực, thể hiện cảm xúc hồn hậu, thân thiết, tứ thơ tự nhiên đằm thắm vì thế nó dễ đi vào lòng người. Bài thơ phản ánh phong trào Đoàn trường một giai đoạn khá tiêu biểu… Nó thành kỷ niệm sống, còn mãi đối với phong trào Đoàn Trường Đại Học Y Dược Thái Nguyên (ĐHYD TN)…

Vậy bài thơ ấy ra đời như thế nào?


Chiều ấy tôi nhận được lá thư viết tay của đồng chí Nguyễn Minh Phú là Bí thư Đoàn trường từ 1986, mời tham gia ban giám khảo cuộc thi “Sinh viên thanh lịch”. Lá thư với những dòng chữ nghiêng nghiêng khác thường, tôi xúc động viết một mạch cảm xúc của mình:
“Nhìn nét chữ nghiêng soi/ Anh nhớ về tất cả….Bàn tay người thương binh/ Viết nên dòng chữ mới/ Tin yêu và hy vọng/ Nét chữ thành nghiêng nghiêng”.



Hôm sau họp ban tổ chức, nhân tiện tôi trình bày bài “Nét chữ nghiêng nghiêng”, mọi người cùng xúc động. Sau đó nhà báo Hoàng Đình Tông cho đăng trang thơ trên báo Thái Nguyên. Ít lâu sau Đoàn Trường tổ chức buổi giao lưu thơ ĐHYTN, có mời nhà thơ Kim Toàn, thuộc ban Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, có đồng chí Bí thư đảng ủy Lê Ngọc Trọng (sau này làm Thứ trưởng Bộ Y Tế). Trong không khí hào hứng đồng chí bí thư Đảng ủy yêu cầu nói rõ sự ra đời bài thơ này.


Vào Xuân 1972, công cuộc giải phóng Miền Nam bước vào giai đoạn quyết định, một số sinh viên các trường được động viên nhập ngũ, trong đó có sinh viên Nguyễn Minh Phú học năm thứ hai khóa IV, lên đường cầm súng chiến đấu ở chiến trường, rồi bị thương mất bàn tay phải. Khi nước nhà thống nhất, đất nước được hồi sinh, anh về trường tiếp tục học tập. Nhưng anh phải luyện viết bằng tay trái, cho nên nét chữ thành nghiêng nghiêng. Tốt nghiệp anh tham gia công tác đoàn và là Bí thư Đoàn trường nhiều khóa nhất – dài nhất (từ 1986-1996) trong lịch sử Đoàn trường.
Có những buổi ngoại khóa với đoàn viên tôi trình bày bài thơ, nhiều gương mặt thực sự cảm động, khâm phục nhân vật trong bài thơ. Có nhiều đoàn viên chép bài thơ vào sổ tay để đọc.
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thương binh liệt sỹ, bài thơ đăng ở báo Pháp Luật; sau này đã in trong “Miền Ký Ức” Nhà xuất bản Văn học, 2012 trang 30.
Hôm nay kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCSHCM, gặp gỡ các Cựu cán bộ Đoàn, Hội qua các thời kỳ, người còn, người mất, tôi trình bày lại bài “Nét chữ nghiêng nghiêng”, nhiều người nghe cảm nhận như mới ngày nào, trẻ trung nhiệt huyết. Và bầu Ban chủ nhiệm CLB Cựu cán bộ Đoàn- Hội Trường, trăm phần trăm bầu NMP là chủ nhiệm, thật “hữu duyên”, đồng chí Phan Các là Chủ nhiệm danh dự còn tôi và một số đồng chí trẻ trong ban thường vụ.
Đúng là bài thơ gắn với kỷ niệm sâu sắc trong công tác đoàn thanh niên trường ĐHYDTN và có sức sống còn vượt thời gian. Xin nói thêm về cuộc thi “Sinh viên thanh lịch” do Đoàn trường tổ chức lần đầu, sinh viên Lò Thị Hà đạt “Vương miện”. Cuộc thi đạt kết quả ngoài mong đợi, được dư luận quan tâm, được giới thiệu trên nhiều báo ảnh thời đó.
Gần nửa thế kỷ qua, phong trào Đoàn trường ĐHYDTN có bước trưởng thành vượt bậc cùng với Viện- Trường. Lớp lớp đoàn viên đã cống hiến không ngừng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc (đây là nét riêng độc đáo và là thế mạnh của trường ĐHYDTN).Đoàn thanh niên CSHCM là môi trường giáo dục lý tưởng cộng sản, cũng là giáo dục y-đức cho sinh viên.Các đoàn viên thời nay rất nhiều tài năng, sáng tạo. Họ đẹp cả về thể chất lẫn tâm hồn… Bất chợt giai điệu bài “Tôi không thể nào quên” của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn thầm vang trong lòng tôi, hòa cùng “Hành khúc sinh viên Trường Y”làm lay động khán phòng…
Chỉnh sửa 3/2017

Tác giả bài dự thi:

Họ tên: Trần Đăng Dương (nguyên Bí thư Đoàn Trường, năm 1975 - 1977)
Địa chỉ: P1806, Chung cư Nam Cường Dương Nội, Hà Đông Hà Nội
Điện thoại: 0904410296; Email: duongthe2212@yahoo.com.vn