Đảng bộ Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) hiện có hơn 830 đảng viên, thì có đến trên 500 đảng viên là sinh viên thuộc tất cả các loại hình đào tạo (chiếm 60% đảng viên toàn Đảng bộ). Trong số đó có 50 đảng viên là sinh viên chính quy cùng sinh hoạt trong một tổ chức Đảng dành riêng cho sinh viên - đó là Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên. Đây là chi bộ sinh viên đầu tiên và là chi bộ sinh viên điển hình trong toàn Đại học Thái Nguyên bởi những kết quả nổi bật trong hoạt động, công tác. Hướng tới kỉ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931-26/3/2015), mời quý độc giả đến thăm chi bộ này qua bài viết sau.

Không khí sinh hoạt nghiêm túc nhưng cũng hết sức cởi mở và vui vẻ là điều dễ dàng nhận thấy khi được tham gia một buổi sinh hoạt chi bộ định kì hàng tháng của Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên thuộc Đảng bộ Đại học Y Dược (ĐH Thái Nguyên). Những ý kiến, quan điểm về các vấn đề được Chi ủy đưa ra trong buổi sinh hoạt được tất cả đảng viên thẳng thắn bày tỏ và chia sẻ. Điều này đã thể hiện tinh thần dân chủ và công bằng - những điều khó có thể có được khi những đảng viên trẻ này tham gia sinh hoạt trong môi trường của chi bộ khoa, bộ môn.

Được thành lập từ năm 2001, Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên, Đảng bộ Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên dành cho đối tượng đảng viên là sinh viên hệ chính quy và một số cán bộ đoàn, hội, kiêm giảng viên trực tiếp cùng tham gia sinh hoạt và giữ vai trò nòng cốt, định hướng cho các công tác của Chi bộ. Chính vì vậy việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ các cấp đối với Chi bộ văn phòng Đoàn bao giờ cũng chủ động và sát thực tế hơn, đặc biệt là trong công tác phát triển đảng. Bởi khác với mô hình tổ chức cơ sở Đảng các khoa, bộ môn giới thiệu và tiến cử, cấp ủy là các giảng viên, kiêm cán bộ Đoàn, Hội khi cùng sinh hoạt trong một môi trường với sinh viên sẽ biết rõ hơn đối tượng cần bồi dưỡng. Và việc bình xét sinh viên ưu tú để xét kết nạp Đảng sẽ được chính tổ chức Đoàn, Hội và các đảng viên là sinh viên khác tiến cử, biểu quyết công khai, dân chủ.

Điểm đặc thù của Trường Đại học Y- Dược là đào tạo dài hạn (6 năm), vì vậy khi sinh viên phấn đấu tốt, đến năm thứ 4, thứ 5 đã có thể được xét và kết nạp vào Đảng. Như vậy điều đặt ra là các đảng viên là sinh viên phải có một môi trường sinh hoạt phù hợp với việc học tập của mình. Quá trình học tập, rèn luyện, tổ chức cơ sở Đảng trong sinh viên còn có vai trò quan trọng là giúp đỡ sinh viên giải quyết hài hòa giữa học tập và hoạt động phong trào, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho mỗi sinh viên là đảng viên. Đặc biệt, thông qua các hoạt động này, những đảng viên là sinh viên sẽ là nhân tố tích cực và chủ động nhất để tuyên truyền với tuổi trẻ trong nhà trường về Đảng, về mục tiêu, lý tưởng phấn đấu rèn luyện để được đứng trong “hàng ngũ những người tiên phong” ở mái trường Đại học.

Từ thực tế hoạt động mô hình tổ chức cơ sở Đảng trong sinh viên, nên hàng năm Chi bộ Văn phòng Đoàn đã giới thiệu và kết nạp mới được từ 70-80 Đảng viên là sinh viên ưu tú, tăng hơn so với những năm trước khi thành lập mô hình hoạt động này từ 10-15% mỗi năm. Qua 6 nhiệm kỳ Đại hội đã khẳng định được hiệu quả và chất lượng hoạt động của mô hình tổ chức cơ sở Đảng trong sinh viên trong mọi phong trào, hoạt động của nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Quang Đông, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên, Đảng bộ Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên đã cho biết: "Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ tới, Chi bộ Văn phòng Đoàn Y- dược tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, mỗi đảng viên, chi bộ phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức lối sống tư tưởng chính trị, mỗi đảng viên trong chi bộ là đầu tầu trong việc học tập và nghiên cứu khoa học, trong các phong trào đoàn, đặc biệt là phong trào tình nguyện. Bên cạnh đó, chi bộ sẽ quan tâm đến việc phát triển đảng trong đối tượng sinh viên, để chi bộ thực sự là nơi những đoàn viên, sinh viên ưu tú nhất có điều kiện, cơ hội thể hiện được vai trò của mình, đóng góp cho sự phát triển của nhà trường."

Nhận xét về hoạt động của Chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình phát triển của trường Đại học Y- Dược, không thể không nói đến những đóng góp quan trọng của Đoàn thanh niên. Trong nhiều năm nay, nhà trường có chi bộ Văn phòng nằm trong Đoàn Thanh niên đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc phát triển Đảng ở trong đoàn viên, sinh viên, gắn với việc học tập. Hàng năm đối tượng đảng là sinh viên được kết nạp khá đông, chủ yếu là do Chi bộ Văn phòng Đoàn giới thiệu nên, góp phần đưa Đảng bộ Đại hoc Y- Dược trở thành Đảng bộ có đông sinh viên là đảng viên nhất, là Đảng bộ làm tốt nhất công tác phát triển đảng trong Đại học Thái Nguyên."

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh, hình thức sinh hoạt ngày càng đa dạng và phong phú, phát huy được sức trẻ, tính linh hoạt, chủ động và tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của những đảng viên là sinh viên, tin tưởng Chi bộ Văn phòng Đoàn, Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên sẽ tiếp tục là môi trường thuận lợi để nhưng đảng viên trẻ, nhưng đối tượng Đảng, đoàn viên ưu tú rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tác giả: Trần Trang