“Tôi vẫn nhớ như in sự kiện xảy ra vào ngày 17- 1- 2013. Hôm đó, khi tôi vừa chuẩn bị xong bữa cơm trưa thì nhận được cuộc điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thông tin về ca cấp cứu khẩn cấp cho hơn 50 nạn nhân của vụ sập mái công trình nhà thờ Giáo họ Ngọc Lâm, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ). Trong đó có nhiều nạn nhân bị mất máu nghiêm trọng. Lúc này, Bệnh viện đang rất cần sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên của CLB để có đủ nguồn máu kịp thời tiếp cứu. Tôi nhanh chóng thông báo tình hình tới các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB, đồng thời triển khai kêu gọi, vận động các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Chỉ trong vòng 2 tiếng, CLB đã vận động được trên 150 tình nguyện viên tham gia và hiến được 99 đơn vị máu để tiếp cho các nạn nhân”. Đây là câu chuyện về một kỷ niệm đáng nhớ trong hoạt động hiến máu cứu người của CLB mà tôi được nghe bạn Nguyễn Võ Lộc, lớp Bác sĩ đa khoa K43D, Chủ nhiệm CLB kể lại.

 

Là những y, bác sĩ tương lai nên sinh viên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên hiểu rõ hơn ai hết ý nghĩa nhân đạo và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Chính vì vậy, tháng 10- 2008, CLB Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo được thành lập. CLB ra đời đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên và cán bộ, công nhân viên trong Nhà trường. Để hoạt động hiến máu tình nguyện lan tỏa sâu rộng và được sinh viên trong trường hưởng ứng tích cực, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Chủ nhiệm CLB đã triển khai kêu gọi, vận động sinh viên toàn trường tham gia hiến máu bằng các hoạt động như: gửi thư ngỏ đến các sinh viên; tổ chức từng nhóm nhỏ tới các lớp học, ký túc xá Nhà trường để tuyên truyền, vận động sinh viên tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, đồng thời phổ biến các quy định về hiến máu, giúp mọi người hiểu rõ lợi ích sức khỏe của việc hiến máu… Nhờ vậy, số lượng tình nguyện viên trong toàn Trường tham gia hiến máu và số lần tham gia hiến máu ngày càng tăng. Nếu như năm 2008 CLB mới chỉ có 5 thành viên, thì đến nay số lượng thành viên của “ngân hàng máu sống” đã lên tới 250 người và hơn 300 cộng tác viên. Trong đó, số người tham gia hiến máu trên 10 lần là hơn 10 người; trên 7 lần là hơn 90 người; trên 5 lần là hơn 110 người…

 

Mỗi năm, CLB phối hợp với Đoàn thanh niên Nhà trường tổ chức từ 3-4 đợt hiến máu tập trung (chưa kể những lần sinh viên tham gia các đợt vận động hiến máu cấp tỉnh, thành phố hay rất nhiều những ca hiến máu cấp cứu tại các bệnh viện). Trung bình mỗi đợt như vậy thu được từ 300 - 400 đơn vị máu, số lượng máu sẽ được cung cấp vào kho dự trữ của Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên). Cùng với đó, các thành viên trong CLB luôn sẵn sàng tiếp máu cho bệnh nhân mỗi khi cần. Em Lương Thị Như, lớp Bác sĩ Y học dự phòng K5, người đã từng hiến máu trên 10 lần chia sẻ: “Vì đặc thù của ngành học nên em cũng như các bạn sinh viên trường Y có nhiều thời gian thực hành tại bệnh viện. Trong quá trình thực hành, nếu gặp trường hợp bệnh nhân đang cần máu mà em có đủ điều kiện tiếp cứu, em sẽ sẵn sàng giúp họ. Em thấy đây là một nghĩa cử cao đẹp, là một phần của y đức và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng”.

 

Với tinh thần “sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, những năm qua các thành viên CLB luôn hết mình với phong trào vận động hiến máu nhân đạo và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mỗi giọt máu hồng các bạn sẻ chia là một câu chuyện, là nghĩa cử đẹp cho phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
                                                                                                                                                                                                                        Huy Toản