Quỳnh Giao sinh năm 1992, hiện là Bí thư Chi đoàn K43B. Em bảo: “Ở trường, các thầy cô luôn tại điều kiện để sinh viên có nhiều thời gian học tập, thực hành và tham gia các hoạt động tình nguyện. Thông qua đó, không chỉ em mà các sinh viên khác đều có nhiều cơ hội để tích lũy thêm những kiến thức và kỹ năng bổ ích. Bởi vậy, 3 năm học qua, năm nào Quỳnh Giao cũng đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện, trong đó có tình nguyện TSMT. Năm nay, em được các thầy cô tin tưởng, giao nhiệm vụ Đội trưởng Đội TSMT của Trường, trực tiếp chỉ huy, phân công công việc cho các nhóm và 24 thành viên trong Đội.

Trước đợt tình nguyện 2 tuần, Đội của Giao chia thành các nhóm, mỗi nhóm 2 người đến từng hộ dân quanh khu vực trường để tìm hiểu thông tin về nhà trọ, quán cơm miễn phí, giá rẻ, sau đó tập hợp danh sách phát cho các nhóm để tư vấn cho thí sinh.  Đặc biệt, ở đợt 1, mặc dù mưa lũ nhưng 25 thành viên không ai bỏ chốt, hăng hái chỉ đường và đưa thí sinh đến địa điểm thi an toàn. Nhờ có sự đoàn kết nên trong đợt 1, Đội đã tư vấn được cho trên 1.600 lượt thí sinh và người nhà, đưa đón miễn phí 12 thí sinh, giúp 103 thí sinh có chỗ ăn, nghỉ giá rẻ, 4 thí sinh được ở miễn phí. Điểm mới trong năm nay là các thành viên trong Đội đã quyên góp tiền, mua bút tặng cho gần 150 thí sinh ở trọ thi trong ký túc xá của Trường nhằm động viên các em thi tốt. Cũng như đợt thi đầu tiên, bước sang đợt 2, cùng với tư vấn, hướng dẫn thông tin cho thí sinh và người nhà, các thành viên trong Đội tiếp tục tăng cường về các khu vực các cổng trường, phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn để hướng dẫn, điều khiển giao thông. Đến thời điểm này, Đội tình nguyện đã giúp đỡ được cho trên 500 lượt thí sinh và người nhà, gần 10 em có hoàn cảnh khó khăn được ở miễn phí.

Trong căn phòng trọ miễn phí được Giao tư vấn và đưa đến ở (tại số nhà 3A, tổ 17, phường Quang Trung, đường cạnh bến xe), 2 em Phùng Thị Huyền (Bình Gia, Lạng Sơn) và Nguyễn Thị Mai Huyền (Lộc Bình, Lạng Sơn) vui vẻ: Lần đầu đến Thái Nguyên chúng em rất bỡ ngỡ, được các anh chị tình nguyện, đặc biệt là chị Quỳnh Giao luôn quan tâm, dặn dò, chỉ bảo cặn kẽ. Chúng em sẽ cố gắng thi đỗ đại học để sau này được làm sinh viên tình nguyện như các anh chị...

Không chỉ tích cực tham gia các đợt tình nguyện TSMT, Quỳnh Giao còn là thành viên tích cực trong các câu lạc bộ của Trường như: Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, Phát thanh, Ghi ta. Lương Đức Hoàng, sinh viên cùng nhóm tình nguyện và cũng là bạn học cùng lớp Quỳnh Giao cho biết: "Bạn Giao không chỉ nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, sống nhiệt tình, hòa nhã, luôn vì lợi ích tập thể, bạn còn học rất giỏi. Các chương trình, hoạt động, chính sách hỗ trợ sinh viên do Đoàn Thanh niên, Nhà trường phát động, bạn đều triển khai hiệu quả đến tất cả đoàn viên trong lớp...". Được biết, 3 năm học liên tiếp Quỳnh Giao đều là sinh viên giỏi của Trường. Năm học 2011-2012, em vinh dự được nhận học bổng VNPT dành cho sinh viên dân tộc có thành tích xuất sắc, và danh hiệu "Sinh viên 5 tốt".

Là sinh viên giỏi toàn diện, Quỳnh Giao học tốt ở tất cả các môn nhưng môn học đam mê của em là Giải Phẫu bệnh. Em bảo, qua kính hiển vi, em có thể nhìn thấy những điều mà mắt thường không nhìn được, đặc biệt là có thể phát hiện sự thay đổi bất thường của mô, tế bào, từ đó giúp chẩn đoán, xác định và tiên lượng được nhiều căn bệnh. Với đam mê ấy, em ước mơ sau khi ra trường được làm Giảng viên bộ môn giải phẫu bệnh. Để làm được điều đó, em xác định cho mình phải học tập thật tốt và sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện. Giao dự định sang năm học tới, em sẽ đăng kí tình nguyện về vùng sâu vùng xa để khám chữa bệnh và giúp đỡ bà con dân tộc, mang niềm vui đến cho mọi người và cũng là tiếp thêm động lực, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân.
Tác giả bài viết: Phạm Tâm – Báo Thái Nguyên

Đội trưởng Tạ Thị Quỳnh Giao và các tình nguyện viên trong Đội tư vấn cho các thí sinh