Chúng ta chắc chắn sẽ không làm được những điều trên, sẽ không đem lại cho các đoàn viên nụ cười rạng rỡ mỗi khi kết thúc một buổi sinh hoạt chi đoàn nếu như các cán bộ đoàn còn mắc phải những thiếu sót sau đây:
• Tiến hành buổi sinh hoạt chi đoàn tẻ nhạt, chỉ có tính chất làm cho có và không đem lại điều gì bổ ích về mặt nhận thức, thông tin cho đoàn viên.
• Tính hấp dẫn trong nội dung sinh hoạt chẳng khác gì cuộc họp bình thường, thứ tự của buổi họp lặp đi lặp lại theo một mô típ, thiếu sự đổi mới.
• Địa điểm tổ chức sinh hoạt chi đoàn đơn điệu, lặp đi lặp lại, nhàm chán.
• Thời gian sinh hoạt kéo dài nhưng không giải quyết được nhu cầu của đoàn viên dẫn đến sự nhàm chán.
Buổi sinh hoạt chi đoàn phải đáp ứng được tối đa các nhu cầu chính đáng của đoàn viên
1. Nội dung sinh hoạt chi đoàn phải phong phú và đa dạng để tránh sự nhàm chán trong đoàn viên.
Về cung cấp thông tin:
- Các thông tin thời sự nổi bật trong nước và quốc tế;
- Hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn
- Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến đoàn viên thanh niên...
Bên cạnh đó là nghiệp vụ, chuyên môn, học tập nâng cao trình độ, tay nghề, phát triển kinh tế phù hợp với nhu cầu của đoàn viên
2. Địa điểm sinh hoạt rất quan trọng đối với chi đoàn. Một buổi sinh hoạt chi đoàn thường được tổ chức trong phòng họp, phòng học, nhà văn hóa thôn (ấp)….
Hãy đổi mới địa điểm sinh hoạt chi đoàn, hãy để các đoàn viên sinh hoạt tại các bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh .... đem lại cảm hứng cho đoàn viên thanh niên ....
Có thể sinh hoạt chi đoàn luân phiên tại nhà riêng của đoàn viên, kết hợp tổ chức sinh nhật (nếu có) để tạo sự thân mật, gần gũi và hiểu biết thêm tâm tư tình cảm của đoàn viên trong chi đoàn.

3. Đổi mới hình thức sinh hoạt thường xuyên, tạo sự mới mẻ và hấp dẫn trong sinh hoạt chi đoàn. Sinh hoạt chi đoàn nên tổ chức riêng biệt là tốt nhất nhưng cũng rất hợp lý nếu lồng ghép trong buổi họp hàng tháng.
Có thể sử dụng các dạng diễn đàn, hội thảo, hội nghị, ngày cùng hành động, sinh hoạt chủ đề, chủ điểm hỗ trợ cho sinh hoạt chi đoàn … vì suy cho cùng mục tiêu cao nhất của Đoàn đó là giáo dục nhận thức chính trị, nâng cao đạo đức, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh cho đoàn viên thanh niên.
4. Nên mạnh dạn để những đoàn viên tích cực cùng với Ban Chấp hành chi đoàn đảm nhiệm việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn. Đoàn viên tích cực khi được giao trọng trách cùng tổ chức sinh hoạt sẽ cảm thấy phấn khởi, hứng thú, từ đó hào hứng “trình diễn” năng lực của mình, qua đó phát hiện nhân tố “bí ẩn” chính là đội ngũ kế thừa của Ban Chấp hành chi đoàn trong tương lai.
5. Sinh hoạt chi đoàn là nơi đoàn viên thể hiện bản thân rõ ràng nhất.
Nên chăng buổi sinh hoạt chi đoàn cũng là nơi cùng nhau học hỏi một nghề truyền thống, chia sẻ các mẹo vặt thường ngày, cách ứng xử với trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh, cách ứng xử trong đời sống nơi công cộng… khiến đoàn viên cảm thấy sinh hoạt chi đoàn đối với họ thật sự là một quyển sách mà chính họ viết thêm trang mỗi ngày.

6. Trong buổi sinh hoạt chi đoàn, Bí thư hay Ban chấp hành chi đoàn là người nắm 50% sự thành công hay thất bại. Là người lãnh đạo điều hành chi đoàn, Bí thư chi đoàn phải hết sức nhạy bén trong việc lựa chọn đề tài, hình thức và địa điểm sinh hoạt, phải lường trước trước mọi sự việc, tình huống phát sinh diễn ra trong buổi sinh hoạt để kịp thời linh hoạt thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.
Trong sinh hoạt, Ban chấp hành chi đoàn phải có sự phối hợp nhịp nhàng, bàn bạc thật rõ công việc, hỗ trợ nhau khi tiến hành sinh hoạt, tránh đùn đẩy hoặc bằng mặt mà không bằng lòng.
Tóm lại, sinh hoạt chi đoàn thành công và hiệu quả thể hiện ở sự háo hức, chờ đợi của đoàn viên đối với từng buổi sinh hoạt chi đoàn, thể hiện ở nụ cười rạng rỡ, sự quyến luyến, sự khát khao được sinh hoạt chi đoàn thêm nữa của mỗi đoàn viên khi kết thúc buổi sinh hoạt hàng tháng ..