1. Mục đích:Công nhận trưởng thành Đoàn là việc tổ chức Đoàn trân trọng ghi nhận những đóng góp của đoàn viên cho Đoàn, công nhận quá trình rèn luyện và trưởng thành của đoàn viên.

2. Yêu cầu:

- Đoàn viên quá 30 tuổi, chi đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn; nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn đề nghị BCH Đoàn trường xem xét quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.

- Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.

- Lễ trưởng thành cho đoàn viên được tiến hành vào các dịp kỷ niệm ngày: 26/3, 19/5, 2/9, 22/12... hàng năm. Hoặc trong những hoạt động, sinh hoạt truyền thống của Đoàn.

- Lễ trưởng thành Đoàn được tổ chức ở chi đoàn.

3. Quy trình, thủ tục tiến hành trưởng thành Đoàn cho đoàn viên:

Bước 1:Hàng năm, trước Đại hội chi đoàn, Ban chấp hành chi đoàn lập danh sách những đoàn viên quá 30 tuổi trong năm học và thông báo cho đoàn viên đó biết.

Bước 2:Ban chấp hành chi đoàn gặp gỡ đoàn viên để biết tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Chi đoàn lập danh sách báo cáo với ban chấp hành Đoàn trường về số đoàn viên xin trưởng thành và số đoàn viên đã đến tuổi trưởng thành nhưng có nguyện vọng muốn tiếp tục sinh hoạt Đoàn để Ban chấp hành Đoàn trường xem xét quyết định.

Bước 3:Trên cơ sở ý kiến của BCH Đoàn trường, BTV Đoàn trường ra quyết định trưởng thành Đoàn cho Đoàn viên

Bước 4:Tổ chức Lễ trưởng thành Đoàn. Khi đoàn viên đủ 30 tuổi, sau khi có quyết định và Giấy chứng nhận trưởng thành Đoàn của Ban Thường vụ Đoàn trường thì chi đoàn tổ chức Lễ trưởng thành Đoàn cho đoàn viên. Lễ trưởng thành Đoàn phải được chuẩn bị chu đáo, trang trọng và tạo được không khí thân mật. Lễ trưởng thành phải được chuẩn bị thật chu đáo, trang trọng và tạo được không khí thân mật. Nếu đoàn viên đạt danh hiệu Đoàn viên ưu tú đến tuổi trưởng thành: Trong lễ trưởng thành tiến hành giới thiệu, thông tin với chi bộ, đoàn thể nơi đoàn viên đang công tác, lao động, sinh hoạt và học tập để có hướng tiếp tục theo dõi, giúp đỡ Đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành Đảng viên.

4. Chương trình Lễ trưởng thành Đoàn

- Văn nghệ

- Chào cờ (Quốc ca; Đoàn ca)

- Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu.

- Đại diện ban chấp hành chi đoàn giới thiệu tóm tắt quá trình sinh hoạt đoàn và những thành tích đóng góp của các đoàn viên trưởng thành. Nếu là Đoàn viên ưu tú, Chi đoàn giới thiệu, thông tin với chi bộ, đoàn thể tiếp tục theo dõi, giúp đỡ Đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành Đảng viên.

- Đọc quyết định công nhận trưởng thành Đoàn, trao Giấy chứng nhận trưởng thành Đoàn và tặng hoa, vật phẩm kỷ niệm (nếu có) cho đoàn viên trưởng thành.

- Đoàn viên trưởng thành phát biểu cảm tưởng.

- Đại diện đoàn viên đang sinh hoạt trong chi đoàn đoàn phát biểu.

- Đại biểu cấp ủy, Đoàn cấp trên và các đại biểu khác phát biểu (nếu có).

- Kết thúc.

 

Trên đây là hướng dẫn tổ chức Trưởng thành Đoàn cho đoàn viên. Ban thường vụ Đoàn trường đề nghị Ban chấp hành các Liên chi đoàn, chi đoàn trực thuộc và các chi đoàn trong toàn trường triển khai nghiêm túc, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu.​